Phương pháp

1- Giới thiệu phương pháp giáo dục Montessori:

Tiến sĩ Maria Montessori (1870 - 1952) là một phụ nữ thực sự đáng chú ý, dũng cảm và đầy cảm hứng, một nhà tiên phong trong nhiều năm trước thời của mình. Bà đã trở thành một trong những nhà giáo dục quan trọng nhất của đầu thế kỷ 20, một nhà sáng tạo giáo dục thực hành và ý tưởng của bà đã có một ảnh hưởng sâu sắc đến việc giáo dục trẻ em trên toàn thế giới.

Montessori là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử tốt nghiệp trung học y tế tại Đại học Rome. Bà đã bắt đầu quan tâm đến giáo dục trong khi chăm sóc trẻ em với nhu cầu đặc biệt và sau đó tiếp tục thành lập trường cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn có cha mẹ làm việc ở Rome. Bà tiếp cận giáo dục trẻ em như một nhà khoa học và sử dụng các lớp học như phòng thí nghiệm của mình để quan sát trẻ em và tìm cách tốt nhất để giúp học sinh đạt được tiềm năng của mình. Chính tại đây bà đã phát triển những gì chúng ta gọi là Phương pháp giảng dạy Montessori.

Các phương pháp Montessori là cực kỳ hiệu quả, tương tác và thành công. Phương pháp này khi áp dụng đối với tất cả trẻ em rõ ràng là hấp dẫn hơn phương pháp truyền thống. Không những tạo ra và phát triển phương pháp luận tuyệt vời, tiến sỹ Montessori đã đi đến khắp nơi trên thế giới để thành lập trường học và giảng dạy về những khám phá của mình.

Thật đáng ngạc nhiên khi hiện nay có hơn 22.000 trường học Montessori trên toàn thế giới và nhiều trường học không có Montessori cũng sử dụng các yếu tố của phương pháp này vào chương trình giảng dạy của mình. Maria Montessori qua đời ở Hà Lan vào năm 1952 ở tuổi 82. Bà là người tiên phong thực sự của việc giáo dục mà trẻ em là trung tâm. Bà là một người phụ nữ dũng cảm và năng động. Phương pháp giáo dục và sự sáng tạo của tiến sỹ Maria Montessori đã tạo nền tảng cho sự thành công của rất nhiều thế hệ trên khắp các quốc gia, từ những chính trị gia xuất sắc đến các doanh nhân tài năng.

2- Giới thiệu Montessori Art USA (họa sỹ Julie Karlonas):

Có một câu chuyện do hoạ sỹ Julie Karlonas kể về thời học mẫu giáo của mình:

Mùa thu năm 1965, tôi khi đó là một cô bé 5 tuổi, đang đứng kế bên mẹ tôi và rất háo hức cùng xem cô giáo treo những bức tranh với chủ đề "Chân dung tự họa" của các bạn trong lớp lên bảng để triển lãm.

Cô giáo trường mầm non bắt đầu nói chuyện với mẹ tôi về bức chân dung tự hoạ của tôi. Bức vẽ của tôi không giống bất cứ bạn nào trong lớp, và cô giáo cho rằng tôi đang có dấu hiệu của sự lo lắng và chưa hoàn chỉnh. Cô giáo tiếp tục nhận xét về bức chân dung tự họa và lo lắng cho tôi về việc phát triển như một đứa trẻ bình thường. Mẹ tôi lắng nghe và nắm chặt tay tôi.

Ra hành lang, mẹ tôi ngồi xuống, nhìn thẳng vào mắt tôi và nói: "Con yêu của mẹ, khác biệt là điều tốt, đừng để nhận xét của cô giáo ảnh hưởng đến chính con là ai, hãy là chính mình. Mẹ tin rằng con sẽ trở thành một hoạ sỹ thành công". Vài năm sau đó, tôi tham gia cuộc thi hội hoạ San Francisco Chronicle và đạt giải. Bức vẽ của tôi được đăng báo và mẹ tôi đã cắt bài báo đó và gửi cho cô giáo của tôi.

Mẹ tôi đã xuất hiện đúng lúc để đảm bảo tâm hồn nghệ thuật non nớt của tôi không bị tổn thương. Điều gì sẽ xảy ra nếu mẹ tôi không có mặt đúng lúc đó?

Hiện nay, họa sỹ Julie Karlonas là người sáng lập của Art Work, đã có kinh nghiệm giảng dạy nghệ thuật cho trẻ em và người lớn trong hơn 25 năm. Cô có bằng thạc sĩ về Montessori education và chuẩn AMS Elementary I & II. Ngoài việc giảng dạy Nghệ thuật Sáng tạo cho Trường Montessori education tại trường Cao đẳng Saint Mary, cô còn tham gia giảng dạy và tiến hành các cuộc hội thảo đào tạo giáo viên. Julie cũng là một nghệ sĩ có các tác phẩm tranh, bản in, bản vẽ và đã được trưng bày tại nhiều nơi trong khu vực miền Bắc California.

Mặc dù chúng ta đều biết rằng mỹ thuật và thẩm mỹ là vô cùng đa dạng và có nhiều góc độ đánh giá khác nhau tuỳ theo mỗi cá nhân, nhưng chúng ta có thể bắt đầu tự xem xét và đưa ra tiêu chuẩn về thẩm mỹ theo cách của riêng mình. Mục tiêu quan trọng nhất của Montessori Art chính là giúp các bé tự khám phá ra thế giới thẩm mỹ của riêng mình. Không phải đứa trẻ nào học mỹ thuật đều sẽ trở thành hoạ sỹ hoặc kiến trúc sư. Nhưng mỹ thuật khi được nuôi dưỡng, trân trọng từ những năm đầu đời sẽ mãi đi theo bé đến mọi lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống tương lai.

Chương trình Brain Art và Montessori Art USA được thiết kế để cung cấp các nền tảng mỹ thuật cơ bản đến trẻ em, như là lịch sử mỹ thuật, các yếu tố mỹ thuật (the elements of art) và nguyên tắc thiết kế (principles of design). Điểm nhấn mạnh của từng bài giảng là sự trải nghiệm nghệ thuật một cách tự nhiên. Mỗi bài giảng vừa "mở" vừa "đóng" và tập trung khuyến khích các em sử dụng học cụ mỹ thuật để tìm tòi và khám phá các yếu tố mỹ thuật (the elements of art) và nguyên tắc thiết kế (principles of design). Điều vô cùng quan trọng là không bao giờ có phương pháp thực hành mỹ thuật sai (wrong way of making art). Tư duy thẩm mỹ của từng trẻ em là rất khác nhau, điều cần thiết là chúng ta trân trọng và cổ vũ tư duy đó.

Hoạ sỹ Julie Karlonas đưa ra 6 nguyên tắc Montessori Art được áp dụng trong chương trình Brain Art:

1.  Nuôi dưỡng, trân trọng, và bảo vệ tinh thần nghệ thuật quý giá của mỗi đứa trẻ.

2.  Ứng xử mỗi đứa trẻ với sự tôn trọng như một cá nhân và là một nghệ sĩ thực thụ.

3.  Tạo ra những trải nghiệm nghệ thuật có ý nghĩa và phát triển phù hợp.

4.  Sử dụng chất liệu nghệ thuật chất lượng.

5.  Thiết lập một môi trường nghệ thuật có tổ chức và trực quan hấp dẫn.

6.  Chuẩn bị cho bất kỳ tình huống. Nếu một đứa trẻ tỏ ra hứng thú đặc biệt về một vấn đề, đứa trẻ phải có các vật liệu phù hợp và sự tự do để khám phá.

Chúng ta hãy cùng Brain Art School và các em khám phá sự kỳ diệu của thế giới mỹ thuật tư duy!